Saturday, 20/04/2024 - 12:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Kim Phượng

Giáo án KPKH : Bé biết gì về con cua (MG 4-5 tuổi)

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Chủ đề: Thế giới động vật

Tên bài: Bé biết gì về con cua

Độ tuổi: Mẫu giáo 4-5 tuổi

Thời gian: 20-25 phút

Ngày soạn: 16/01/2019

Ngày dạy: 18/012019

Người thực hiện: Hoàng Thị Chúc

1. Mục đích yêu cầu:

* Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm nổi bật của con cua: 8 cẳng, 2 càng, vỏ cứng, bò ngang.

- Biết được cua là động vật sống dưới nước.

* Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định.

- Phát triển ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ.

* Thái độ:

- Thích thú tìm hiểu về con cua.

- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động.

2. Chuẩn bị:

- Một số động vật sống dưới nước (Cua, tôm, cá, ốc…)

- Chậu, bàn,…

- Đồ chơi con cá, tôm, ốc, rêu…

- Video một số động vật sống dưới nước.

- Nhạc bài hát “Tôm cá cua thi tài”

3. Tiến hành hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Gây hứng thú, giới thiệu bài:

- Cho trẻ chơi trò chơi “Năm con cua đá”

- Chúng mình vừa chơi trò chơi gì?

- Chúng mình biết gì về con cua?

* Hoạt động 2: Bé biết gì về con cua

- Cô cho trẻ về 2 nhóm

- Cô đi đến từng nhóm để gợi ý cho trẻ tìm hiểu về đặc điểm nổi bật của con cua (Chân, càng, mai, mắt, nơi sống, thức ăn…)

- Cho trẻ chơi trò chơi “Mò cua”.

* Về đội hình chữ U cho cả lớp quan sát con cua.

- Hỏi trẻ về các bộ phận của con cua (Càng, chân, mai, mắt, nơi sống, thức ăn...)

+ Cua dùng gì để lấy thức ăn?

+ Mắt cua như thế nào?

+ Mai cua có tác dụng gì?

+ Nhờ có gì mà cua bò được?

+ Cô cho cua bò và cho trẻ quan sát. Các con thấy con cua nó bò như thế nào?

+ Tại sao con cua lại bò ngang?

+ Con cua ăn gì?

+ Cua sống ở đâu?

+ Cua đẻ trứng hay đẻ con?

=>Cô khái quát: Con cua có 8 cẳng 2 càng, mai cua rất cứng vì để bảo vệ cho cua. Cua di chuyển bằng chân và di chuyển ngang. Thức ăn chủ yếu là rong rêu, cua để trứng sau đó nở thành cua con. Nơi nó sống chủ yếu là dưới nước, trong hang.

* Mở rộng kiến thức:

- Ngoài con cua còn động vật gì sống dưới nước?

- Cô mở cho trẻ xem video một số động vật sống dưới nước.

- Muốn bảo vệ các loài động vật sống dưới nước chúng mình phải làm gì?

- Giáo dục trẻ: Giữ gìn nguồn nước không vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường nước.

* Hoạt động 3: Trò chơi: “Thi đội nào nhanh”

- Cô chia trẻ về 2 đội

- Cô nói cách chơi: Nhiệm vụ của 2 đội là làm những chú cua đi tìm và gắp thức ăn bằng 2 ngón tay. Sau đó phải đi ngang qua khe suối giống như cua bò để đến nơi ở.

- Luật chơi: Sau một bản nhạc đội nào gắp được nhiều và đúng thức ăn của cua thì đội đó chiến thắng.

- Cho trẻ chơi.

- Nhận xét : Cô kiểm tra kết quả 2 đội chơi

*Kết thúc:

 

- Trẻ chơi trò chơi

- Trẻ trả lời

- 2-3 trẻ kể

 

- Trẻ về nhóm quan sát

 

 

- Trẻ tìm hiểu về con cua

- Cả lớp chơi trò chơi

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát và trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Cả lớp xem video

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ về 2 đội

- Trẻ lắng nghe cô phổ biến luật chơi và cách chơi

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 81
Tháng 04 : 1.028
Năm 2024 : 11.493